Bảo dưỡng xe máy Trung Quốc

Không có loại xe nào không hư nếu không được bảo dưỡng tốt. Do xe Trung quốc có độ bền phụ tùng không lâu nên việc bảo dưỡng càng quan trọng. Bảo dưỡng xe máy trung quốc là công việc định kì, không đơn thuần là rửa xe sạch sẽ, mà à vệ sinh các thành phần quan trọng như Bugi, Ac-qui và chu trình thay nhớt xe.

1.Bảo dưỡng và vệ sinh Bugi xe máy trung quốc:

Sau khi vận hành 4000-5000 km cần tháo Bugi làm sạch và thử độ đánh lửa của hệ thống điện. Điều này rất cần thiết vì đa số trục trặc do hệ thống điện gây ra. Ta xem đầu Bugi có nàu gì để đánh giá tình trạng xe. Nếu đầu

Bugi đen, có bụi than nhiều là do điện không đủ mạnh hay do xăng quá nhiều nên nhiên liệu cháy không hết gây bụi than. Thường gặp tình trạng này ở đa số xe TQ. Nếu Bugi có màu trắng thì xe thiếu xăng do bình xăng con bị nghẹt, cần xút bình xăng hoặc chỉnh lại kim xăng. Nếu đầu bugi màu đỏ gạch là tốt nhất. trường hợp này rất ít gặp trên xe TQ

2.Bảo dưỡng Ac-qui( Bình Xe)

Bình xe dung để khởi động máy nên khi hết điện hoặc bình hư thì xe không đề được hoặc đề khó chạy. Ac-qui có hai loại Khô và Ước( dung axit). Ac-qui khô thì không cần bảo dưỡng nhưng khi hư thì không sạc lại được, dung khoảng 6 tháng là trục trặc. Ac-qui axit cần bảo dưỡng thường xuyên mỗi tháng bằng cách châm them dung dich vào bình. Dung dich châm them là axit H2SO4 20%, giá 2 ngàn 150ml. Sau 6 tháng có thể súc bình và nạp điện lại, bình sẽ vận hành như mới.

3.Chu trình thay nhớt xe máy trung quốc:

Theo khuyến cáo của các hãng xe, động cơ cần được thay nhớt sau 2000km vận hành. Nếu đi xe đường xa thường xuyên thì cần phải thay nhớt nhiều hơn. Nếu chạy liên tục 200 km một ngày thì cần thay nhớt ngay. Vì khi đi đường xa, nhớt cháy nhanh và mau mật độ bôi trơn làm động cơ giảm công suất. Việc theo dõi lượng nhớt thường xuyên cũng cho biết tình trạng Bạc Pittong có mòn hkhông, nếu Bạc mòn thì xe rấ hao nhớt.

4.Kiểm Tra độ trùng của dây sên tải:

Dây sên cũng là phần quan trọng mà chúng ta thường không chú ý tới. Dây sên trùng nhiều khi vận hành sẽ tạo ra tiếng động lạ, nguy hiểm nhất là tuộc dây sên giữa đường. Để đảm bảo an toàn, sau khi đi 1000km cần kiểm tra độ giản của sên và tra nhớt vào cho êm ái.

Vệ sinh bộ chế hoà khí

Thao tác chỉnh ốc gió

Ngoài chuyện bugi yếu điện hoặc tắc xăng thì gió là yếu tố quan trọng để cho xe dễ nổ máy và chạy êm, lượng gió cần điều chỉnh vừa đủ vào bộ chế hoà khí, vì nó cũng là tác nhân làm cho xe máy dư hay thiếu nhiên liệu.

Điều gió vào trong máy

Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga lăng ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.

Lượng xăng, gió căn chỉnh không đúng sẽ khó nổ. Hoặc nổ rồi, lên ga lại bị tắt máy hay xe chạy lề rề, không hoạt động như bình thường. Gặp tình huống đó nhiều khi phải kéo le gió (air) phía trái của tay lái. Hoặc cho xe nổ chừng 5-7 phút, nóng máy lên mới có thể chạy được. Đó là tình trạng thiếu xăng, chạy trong trường hợp này động cơ rất nóng, các thiết bị trong máy có độ giãn nở, tạo ma sát cao, làm giảm tuổi thọ của máy.

Điều gió từ bên ngoài

Bộ lọc gió cũng nằm trong hệ thống đưa gió vào máy. Nếu bị bẩn, nhất là xe hoạt động thường xuyên trong môi trường bụi bặm, cần phải vệ sinh định kỳ bộ lọc gió này. Thông thường từ 5 tháng đến 1 năm, cần rửa miếng xốp lọc bụi trong hộp gió một lần. Nếu là loại bằng giấy, bẩn quá, phải thay mới. Không nên chải bụi rồi lấy kim châm thêm lỗ cho thông như nhiều nơi vẫn thường phục hồi. Vì bụi bặm bị cuốn vào nhiều dễ gây hư pít tông, bạc và làm hao xăng, xe chạy thường bị “hẫng”.

Để giữ cho bình lọc gió không bẩn, người sử dụng cũng cần giữ cho xe sạch. Ngoài ra, bùn đất bám nhiều ở các phiến tản nhiệt sẽ làm giảm khả năng giải nhiệt cho máy khi vận hành.

5.Sự cố thường gặp khi khởi động xe máy trung quốc

Những trục trặc ở bộ đề thường xuyên xảy ra, do vậy, xe máy thường có thêm cần khởi động để sử dụng trong trường hợp này. Nếu phân tích chính xác hiện tượng thì việc sửa chữa các hư hỏng của hệ thống này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm.

5.1 Khi bấm nút start máy đề không quay

Nguyên nhân của pan này có thể do bình acquy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.

5.2. Đề yếu không kéo nổi vô-lăng

Lỗi này do bình acquy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.

5.3Động cơ máy đề không chịu ngừng khi đã buông nút start

Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.

5.4. Phần khởi động quay tốt nhưng vô-lăng không quay

Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt, có thể vì lõi hoặc bi đề bị mòn, lò xo ống đẩy yếu không bung ra được. Phải vam vô-lăng ra khỏi trục khuỷu, tháo bộ ly hợp để xem xét sửa chữa hoặc thay mới.

5.5. Khi bấm nút start có tiếng va lớn trong máy đề

Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.

Theo nghiệm của thợ sửa xe, khi nổ máy thử xe, cần giữ tay ga ở nhiều tốc độ. Có thể nổ máy ở tốc độ cầm chừng garanti và lên ga lớn, sau đó đột ngột giảm ga. Nếu xe máy không ổn định, tiếng máy sẽ không đều mà bị nấc cục và có thể bị tắt máy. Chú ý các tiếng kêu xuất phát từ “đầu bò” tức vị trí của cốt cam và xú páp. Nên trả tới trả lui càng số khi nổ máy để kiểm tra độ ổn định khi có tải, đồng thời kiểm tra bộ ly hợp luôn.

Chú ý gía chưa cộng thuế

Để thu hút khách hàng, các cửa hàng thường niêm yết giá bán xe trước thuế để người mua cho rằng giá xe quá rẻ. Nhưng thực ra, khi bắt đầu thanh toán tiền, họ lại cộng thuế gia tăng vào làm giá bán xe tăng lên. Cần phải hỏi thật kỹ về giá, liệu cửa hàng đã tính luôn chi phí sang tên xe chưa, có tính thuế giá trị gia tăng không? Ngoài ra, phải hỏi thêm, nếu bảo sang tên, khách hàng sẽ lấy bảng sổ và giấy lưu hành xe tại cửa hàng hay điểm đăng ký xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngQuay lại xem sản phẩm

    Để lại thông tin nhận tư vấn