Nhà sản xuất

Hãng xe

Loại xe

Đời xe

Bơm xăng Fi

Sản phẩm đang được cập nhật...

Cách kiểm tra bơm xăng xe máy

Bơm xăng xe máy là phần rất quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho xe hoạt động. Các lỗi ở bơm xăng sẽ gây ra tình trạng khó đề, khó nổ hoặc chết máy đột ngột. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra bơm xăng để đảm bảo bơm hoạt động tốt.

1. Cấu tạo bơm xăng xe máy

Hệ thống bơm xăng ở xe sử dụng chế hòa khí và xe phun xăng điện tử Fi có sự khác biệt rất lớn. Một phần khác biệt đến từ hệ thống phun nhiên liệu và một phần đến từ bơm xăng.

1.1. Bơm xăng xe sử dụng bình xăng con

Bơm xăng của xe sử dụng bình xăng con có cấu tạo khá đơn giản bao gồm đầu hút xăng từ bình xăng lớn, đầu ống nối với dây dẫn tới đầu quy lát và 1 đầu ống xăng xuống chế hòa khí. Bên trong lòng bơm có tấm da bơm đậy lỗ hút xăng và lò xo.

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng này là khi nhấn nút đề, Xupap hút và nén khí đồng thời kéo miếng da bơm đậy lỗ hút xăng lên. Sau khi tấm da bơm bị hút lên thì sẽ hút luôn xăng từ bình xăng lớn qua đầu hút, vào lòng bơm và chảy xuống chế hòa khí.

1.2. Bơm xăng xe máy Fi

Đối với xe Fi phun xăng điện tử không sử dụng chế hòa khí, bơm xăng gồm có các thành phần như: lưới lọc, chân đế có cảm biến báo xăng, mô tơ bơm xăng và cụm bơm có van điều áp.

Khi mở khóa điện, bộ điều khiển sẽ cấp một nguồn 12v vào bơm, đồng thời IC sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến CKP và dập mát cho bơm xăng từ 3s – 5s. Cùng lúc đó, bơm sẽ hoạt động và đưa xăng đến đầu kim phun.

Khi đề máy, IC sẽ dập mát liên tục đồng thời bơm sẽ hoạt động liên tục và đưa xăng xuống kim phun trong quá trình xe chạy. Bộ phận van điều áp sẽ điều áp và chỉnh lượng xăng trong khoảng cho phép xuống kim phun để tránh làm hỏng ống dẫn.

2. Mô tơ bơm xăng xe máy          

Mô tơ bơm xăng xe máy là bộ phận chỉ có ở các loại bơm xăng cho dòng xe phun xăng điện tử. Mô tơ bơm xăng là loại mô tơ điện có chổi than và cổ góp. Trong quá trình sử dụng lâu dài chổi than và cổ góp sẽ bị mòn dẫn tới bơm yếu dần.

Khi mô tơ của bơm xăng mòn chổi than, khách hàng cần kiểm tra và đo áp suất mô tơ, nếu không đủ từ 2.5kg – 3kg thì phải thay mô tơ. Trường hợp đã thay mô tơ mà vẫn không đạt đủ áp suất thì phải thay cả cụm bơm.

3. Dây bơm xăng có gì đặc biệt?        

Dây bơm xăng trên các dòng xe máy hiện nay có sự khác nhau. Ở các dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí thì dây bơm xăng là loại dây dẫn thông thường.

Ngược lại, ở các dòng xe phun xăng điện tử Fi thì cần sử dụng dây dẫn chịu áp suất nén. Khi bơm hoạt động, lực nén do áp suất bơm xăng xuống rất lớn, nếu dây không chịu áp thì sẽ bị nổ dây.

4. Một số dấu hiệu hỏng bơm xăng xe máy

Bơm xăng xe máy ở các dòng xe, sau quá trình sử dụng lâu dài có thể dẫn tới tình trạng hư bơm xăng xe máy.

4.1. Một số lỗi ở bơm xăng xe sử dụng chế hòa khí

Với các dòng xe sử dụng chế hòa khí, các lỗi thường gặp ở bơm xăng thường là do tấm da bơm đậy miệng hút xăng vào bơm.

Khi tấm da này bị cứng, cong vênh thì sẽ không thể đậy kín miệng hút xăng dẫn tới lượng xăng vào bơm không ổn định gây hao xăng hoặc thiếu xăng.

4.2. Lỗi bơm xăng xe máy Fi

Ở dòng xe phun xăng điện tử khi sử dụng lâu ngày thường xuất hiện một số lỗi như hao xăng, hụt xăng, bơm yếu, khó nổ… Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới những vấn đề này là do lỗi bơm xăng xe máy.

Lỗi bơm xăng xe máy fi thường là do chổi than mòn, hỏng cổ góp. Lỗi này khiến bơm xăng bị yếu đi dẫn tới áp suất bơm xăng không đủ gây hụt ga, đề khó nổ.

Một trường hợp khác là bơm xăng bị lỗi van điều áp. Van điều áp mở sớm sẽ dẫn tới thiếu xăng, xe hụt hơi, chạy yếu. Van điều áp không mở hoặc mở muộn dẫn tới áp suất xăng tăng, xe hao xăng.

Một số lỗi hỏng bơm xăng xe máy như hỏng đường ống dẫn xăng, lọc xăng bẩn… đều có thể gây lỗi cho hệ thống bơm xăng cấp nhiên liệu dẫn tới nhiều vấn đề cho xe khi vận hành.

5. Hướng dẫn đo áp suất bơm xăng xe máy

Đo áp suất bơm xăng xe máy là công việc phải tiến hành thường xuyên mỗi khi bảo dưỡng xe. Áp suất bơm xăng ổn định sẽ giúp xe vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách đo áp suất bơm xăng bằng đồng hồ đo áp suất bơm xăng xe máy được tiến hành như sau:

  • Bước 1: Rút đầu dây dẫn xăng ra khỏi đầu nhựa cắm kim phun. Lưu ý: Cẩn thận tránh làm gãy đầu nhựa cắm kim phun.
  • Bước 2: lắp đầu chữ T vào đầu dây của đồng hồ đo áp suất bơm xăng sau đó chọn đầu nối nhanh đuôi chuột phù hợp xoáy vào đầu chữ T.
  • Bước 3: Một đầu đuôi chuột lắp vào đầu nhựa cắm kim phun, đầu đuôi chuột còn lại gắn vào dây dẫn xăng. Mở khóa điện, đề xe.
  • Bước 4: Đọc thông số áp suất bơm xăng xe máy.

Khi mở máy, đề máy mà đồng hồ giữ từ mức 2.5 – 3kg tùy theo từng dòng xe thì chứng tỏ áp suất bơm xăng xe máy đang ở mức bình thường.

6. Vệ sinh bơm xăng xe máy

Khi kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thì việc vệ sinh bơm xăng xe máy là công việc không thể bỏ qua. Vệ sinh bơm xăng thực chất là kiểm tra và thay lưới lọc xăng và làm sạch cụm bơm xăng.

Một số thợ có thể vệ sinh muội than trong mô tơ bằng cách đấu ngược dây mô tơ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính tạm thời và hiệu quả chỉ trong khoảng 2 tuần sau đó bơm sẽ yếu trở lại.

7. Sửa bơm xăng xe tay ga

Sửa bơm xăng xe tay ga là làm công việc gì? Khi bơm xăng xe tay ga nói riêng và xe sử dụng hệ thống phun xăng Fi nói chung bị hỏng bơm xăng, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân để tiến hành sửa chữa.

Bơm xăng xe Fi bị hỏng mô tơ do mòn chổi than, hỏng cổ góp thì cách tốt nhất là thay thế mô tơ khác.

Cách sửa bơm xăng xe máy khi hỏng điều áp tốt nhất là thay cụm bơm và kiểm tra lại áp suất bơm xăng.

Khi các dấu hiệu hư hỏng bơm xăng nặng, không thể thay thế một bộ phận riêng lẻ thì phương án tốt nhất là thay bơm xăng xe máy bằng bơm mới. Vậy bơm xăng xe máy giá bao nhiêu?

Giá bộ bơm xăng xe sử dụng chế hòa khí khoảng 100k – 160k tùy theo từng loại xe. Bộ bơm xăng xe máy Fi có giá từ 500k – 800k tùy theo từng loại xe. Như vậy, giá bơm cộng thêm chi phí công thay bơm sẽ dao động từ 200k – 900k tùy theo xe.

Trên đây là một số thông tin về bơm xăng xe máy, các lỗi bơm xăng và cách khắc phục. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với Thợ Xe theo số 0985 975 904 hoặc đến địa chỉ 18 – Tam Trinh – Hoàng Mai – Hà Nội để được tư vấn trực tiếp.

Contact Me on Zalo
0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngQuay lại xem sản phẩm

    Để lại thông tin nhận tư vấn