Nhà sản xuất

Hãng xe

Loại xe

Đời xe

Dên, biên xe

Sản phẩm đang được cập nhật...

Dên xe máy | Những điều chưa biết về dên xe máy

Đối với động cơ đốt của xe máy, một trong những bộ phận không thể thiếu chính là dên xe máy. Vậy dên xe máy là gì, bộ phận này có tác dụng gì? Hãy cùng Thợ Xe tìm hiểu những vấn đề cơ bản liên quan đến dên xe máy.

1. Khái quát về dên xe máy

Dên xe máy được các thợ sửa chữa xe miền bắc thường gọi là biên hay tay biên.

1.1. Dên xe máy là gì ?

Cây dên xe máy là gì ? Dên xe máy hay còn gọi là thanh truyền – là bộ phận nối trực tiếp giữa trục khuỷu (cốt máy) với  piston có nhiệm vụ truyền lực. Dên trong xe máy hoạt động bằng cách biến chuyển động ngang của piston thành chuyển động tròn của trục khuỷu.

Dên xe máy có tác dụng gì ? Tác dụng lớn nhất của dên là truyền lực từ trục khuỷu đến piston.

1.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động của dên xe máy

Biên hay tay dên xe máy là gồm có 3 phần chính : Đầu to, đầu nhỏ và thân.

Đầu to gồm có bạc lót hay bạc đạn dên xe máy đầu to, đai ốc – bu lông, nắp đầu to. Nắp đầu to được nối hoàn chỉnh với thân tay biên qua đai ốc. Đầu to nối với trục khuỷu để nhận lực từ trục khuỷu.

Đầu nhỏ có lỗ trụ để lắp piston. Đầu nhỏ cũng có phần bạc lót để lắp trục piston vào.

Thân dên dùng để nối hai đầu to và nhỏ với nhau, thân có tiết diện ngang tăng khả năng chịu lực.

Bộ dên xe máy hoạt động bằng cách truyền lực từ trục khuỷu đến piston khiến không khí trong buồng đốt bị nén lại. Sau khi khí cháy bị giãn nở sẽ sinh ra lực đẩy piston trở về và làm quay trục.

2. Giá các loại dên xe máy

Dên xe máy có ba loại chính là dên zin, dên chích và dên đôn.

Các loại dên xe máy zin có thông số dên xe máy là khoảng cách từ cốt dên đến ắc dên là 10mm. Đây là loại dên trang bị bởi nhà sản xuất với các thông số chuẩn kỹ thuật và phù hợp 100% buồng máy đảm bảo sự cân bằng cho động cơ khi hoạt động.

Dên chích và dên đôn là loại dên được dời ắc dên ra xa hơn so với cốt dên 10 – 15mm để tăng hành trình piston, tăng thể tích xi lanh.

Thay dên xe máy giá bao nhiêu ? Giá của mỗi bộ dên gồm tay biên và trục khuỷu có giá dao động từ khoảng 300k đến 400k tùy loại dên.

3. Một số bệnh thường gặp ở dên xe máy và cách khắc phục

Đối với động cơ đốt sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện một số tình trạng như có tiếng kêu lạ trong động cơ. Nếu không sửa chữa kịp thời có thể gây hư hỏng nặng hoặc gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

3.1. Hư dên xe máy

Xe máy bị hư dên, hỏng dên có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra như gãy dên xe máy, dên xe máy bị kêu… Khi xuất hiện những vấn đề này cần tiến hành kiểm tra dên xe máy ngay.

Xe máy kêu dên có thể do lắc tay dên dẫn tới nhớt lên không đều, không đủ nuôi bạc dẫn tới xước piston. Phương án tốt nhất lúc này là thay tay dên mới hoặc ép lại dên cũ.

3.2. Xe máy bị lột dên

Lột dên xe máy là gì ? Lột dên xe máy là tình trạng vỡ hoặc cháy bạc đũa của dên do thiếu nhớt.

Khi có hiện tượng lột dên xe máy sẽ dẫn tới tay dên kẹt cứng không quay được. Thợ xe thường gọi tình trạng này là kẹt tay biên dẫn tới tiếng kêu lạch cạch trong xe.

Xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền ? điều này tùy thuộc vào tình trạng hỏng của tay biên. Nếu chỉ cần ép lại dên là xử lý được thì chỉ mất khoảng 200k – 300k, tuy nhiên nếu phải thay cả tay biên thì sẽ đắt hơn.

3.3. Cách thay dên xe máy

Để thay được dên xe máy trước hết cần tháo dên xe máy cũ ra. Để tháo dên xe bạn cần có bộ cảo dên xe máy chuyên dụng để xử lý nhanh đồng thời không làm ảnh hưởng đến piston.

Việc vào biên xe cũng là vấn đề khó khăn với thợ xe, nếu đóng bằng tay sẽ gây vênh hoặc hỏng vòng bi, khò nóng sẽ làm lốc máy bị co. Vì vậy, thay dên xe máy mới nên sử dụng bộ vam vào biên để tránh sôi bi.

3.4. Cách kiểm tra dên xe máy

Khi nào nên kiểm tra dên xe máy? Chắc chắn bạn phải bảo dưỡng xe định kỳ để xe hoạt động tốt. vì vậy, một trong những công việc cần làm khi bảo dưỡng là kiểm tra dên.

Kiểm tra dên thì làm những công việc gì? Việc đầu tiên cần quan tâm là cách đo dên xe máy đo đường kính dên, độ ly tâm… Việc thứ hai cần kiểm tra là cân dên xe máy và hành trình dên xe máy.

3.5. Cách ép dên xe máy

Ép dên xe máy là gì ? ép dên là việc đóng ắc dên cũ ra ra thay ắc mới sau đó kiểm tra và điều chình lại độ rơ của tay dên. Sau đo thay cốt trục lớn, thay bạc đạn đũa, sau đó ÉP các bộ phận lại như cũ.

Có nên ép dên xe máy? Khi dên có vấn đề thì thay toàn bộ dên là cách tốt nhất. Tuy nhiên, nếu có thể ép lại dên đồng thời có cơ sở có kỹ thuật ép dên xe máy tốt có thể giúp bạn làm lại dên và sử dụng thêm một thời gian.

Ép dên xe máy bao nhiêu tiền?  ép dên xe máy có giá dao động từ khoảng 200k – 400k / 1 lần ép. Tùy theo từng cửa hàng mà mức giá có sự thay đổi khác nhau.

3.6. Cách đôn dên xe máy

Đôn dên xe máy là gì ? Đôn dên xe máy là một trong những cách độ dên xe máy được rất nhiều người dùng lựa chọn hiện nay.

Đôn dên là thay tay dên bằng cây trục khác dài hơn nhằm tăng hành trình piston trong xilanh từ đó tăng hệ số nén.

Vậy có nên đôn dên xe máy? đôn dên xe có thể giúp xe hoạt động mạnh mẽ hơn, công suất lớn hơn nhờ vậy có thể chạy “bốc” hơn , khỏe hơn.

Tuy nhiên, khi đôn dên xe máy sẽ dẫn tới sự không tương thích giữa động cơ với các chi tiết máy khác. Vì vậy, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng xe.Vì vậy, có nên đôn dên xe hay không tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Trên đây là một vài thông tin về dên xe máy, hy vọng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bộ phận này. Mọi thông tin về sản phẩm, dụng cụ sửa chữa, đồ nghề sửa xe vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 0985 975 904 hoặc đến địa chỉ 18 – Tam Trinh – Hoàng Mai – Hà Nội để được tư vấn.

Contact Me on Zalo
0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngQuay lại xem sản phẩm

    Để lại thông tin nhận tư vấn