KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY CƠ BẢN

Kỹ thuật sửa chữa xe máy là điều rất quan trọng đối với người sử dụng xe máy cũng như đối với thọ sửa chữa xe máy chuyên nghiệp. Sau đây, Thợ Xe xin tổng hợp một số kỹ thuật sửa chữa xe máy cơ bản cần nắm rõ.

1.Kỹ thuật sửa chữa xe máy khi bị sặc xăng

Bugi thường nằm ở vị trí rất dễ tháo lắp.

Nếu hỗn hợp xăng và khí đưa vào buồng đốt có tỷ lệ xăng quá cao thì sẽ không cháy được, mặc dù vẫn có tia lửa điện từ bugi. Hiện tượng này gọi là sặc xăng, nó làm cho buồng đốt và bugi bị ướt, máy không nổ được.

Nguyên nhân

Thông thường, các lỗi phát sinh từ bộ chế hòa khí. Chẳng hạn như mức xăng trong bình điều tiết quá cao, gic-lơ chính có cỡ lớn hơn tiêu chuẩn, bướm gió bị kẹt đóng, các vít chỉnh tỷ lệ hỗn hợp đặt sai vị trí…

Ngoài ra, còn có nguyên nhân xăng không bắt cháy, tích tụ lại sau vài lần khởi động, bugi đánh lửa yếu hoặc bị ướt dầu, sức nén của piston yếu (séc-măng mòn hoặc xu-páp bị xì)…

Trong các trường hợp trên, bạn càng cố khởi động xe, xăng càng xuống nhiều hơn và động cơ không thể nổ được.

Khắc phụcKhi bạn đã khởi động 5-6 lần không được, hãy ngừng ngay việc đó và thực hiện các bước sau:

– Khóa xăng lại, vặn hết tay ga lên và tiếp tục bấm start thêm vài lần nữa, thường là máy nổ được ngay. Khi bắt đầu nổ, tiếng máy sẽ không đều trong khoảng 5 đến 10 giây, sau đó mới ổn định. Bây giờ, bạn đã có thể mở khoá xăng để vận hành xe bình thường.

Làm sạch bugi bằng xăng và bàn chải.

– Nếu sau các bước trên, xe vẫn không nổ, bạn hãy tháo bugi ra, rửa sạch bằng xăng và bàn chải, thổi cho khô. Tiếp theo, hãy tắt công tắc điện, bịt ngón tay vào lỗ lắp bugi rồi đạp cần khởi động vài chục lần để xăng trong buồng đốt thoát bớt ra ngoài. Cuối cùng, lắp bugi vào và khởi động bình thường.

Đây chỉ là giải pháp tình thế để có thể đi xe được ngay. Về lâu dài, bạn nên điều chỉnh lại các chế độ trên bộ chế hòa khí. Nếu cần, hãy kiểm tra tổng thể, tìm ra nguyên nhân của tình trạng sặc xăng để sửa chữa một cách căn bản.

2. Kỹ thuật sửa chữa động cơ xe máy

Động cơ ở đây là chỉ phần Pit-tông, Xi Lanh, bộ Đầu Bò, Bình Xăng Con, Bộ Phận Đánh Lửa.

_ Bộ phận Pit-tông và xi lanh trên xe TQ có chất lượng thấp hơn so với xe Honda nhưng vẫn vận hành bền bỉ trong thời gian dài, tuổi thọ trung bình của Pit tong và Xi lanh là 2 năm hoặc lâu hơn. Khi pit tong, Bạc bị lỏng, xe sẽ đốt cháy nhớt trong máy tạo ra khói có màu đen,máy xe yếu, nếu thường xuyên thăm nhớt thì sẽ phát hiện lượng nhớt giảm đáng kể, vận hành lâu rất nguy hiểm. Để sửa chữa, ta đi xoáy lại cho khít. Có thể Xoáy tối đa 4 lần nên gọi là cốt 1, 2 ,3 và 4.Lần Xoáy đầu tiên kể từ khi mua xe mới có thể một năm, nhưng sau khi xoáy lên cốt 1 thì lần xoáy tiếp theo sẽ còn 8 tháng hay mau hơn. Mỗi lần xoáy pit tong là mỗi lần phải thay Bạc. Phần mau sảy ra hư hỏng trong cụm Pit tong và xi lanh là Bộ Bạc( Bộ Gioăng), thông thường tuồi thọ khoảng 6 tháng hay 12,000km. Nói Chung giá thành sửa chữa cụm Pit tông, Xi lanh, Bạc vào khoảng 200 ngàn đồng, nhưng sử dụng được thời gian dài nên phần này xe TQ và xe Honda không khác biệt. Trong khi sửa chữa cụm pit tong và Xi lanh, có thể yêu cầu kĩ thuật viên sử dụng phụ tùng của Honda để đảm bảo chất lượng và độ bền.

_ Bộ phận đầu bò gồm phần chủ yếu là Sên Cam, Con đội Xup pap và hai xup-páp. Xúp-páp thật sự là cái van để đóng mở khi cho hổn hợp nhiên liệu vào và thải khí qua ống Pô xe. Gốm có 2 loại là Xup páp hơi( để hút hổn hợp nhiên liệu vào độn cơ) và xúp páp lửa( để cho khí thải xả ra ngoài). Hai Xúp páp sau khi hoạt động thời gian dài không còn khít nữa nên gọi là hở Xúp-páp. Khi hở xúp páp, xe không thể vận hành được ở ga-ran-ti( ga nhỏ) khó khởi động. Khi xảy ra tình trạng trên phải đi Xoáy Xup-páp lại cho khít.Chi phí khoảng 30 ngàn Ngoài ra Sên Cam cũng là chi tiết mau hư. Nó là sợi dây sên truyền động từ cốt cam máy tới cốt độui Xúp-páp. Khi Sên Cam bị giản, xe sẽ kêu nhưng âm thanh lạ, rung nhiều hơn. Có thể thay thế bằng sên Cam TQ 30 ngàn hay của Honda 187 ngàn.

_ Bình xăng con(BXC) TQ là bộ phận mà báo chí và các nhà Quảng Cáo nói rằng tệ nhất và hay trục trặc nhất là hoàn toàn sai lầm. Thường người ta nói BXC xe TQ hao xăng hơn của Honda, điều này chỉ đúng một phần vì hao xăng là do rất nhiều nguyên nhân. BXC xe Trung Quốc hay của Honda đều làm nhiệm vụ là tạo ra hổn hợp không khí và xăng cung cấp cho động cơ. Cấu tạo BXC rất đơn giản. Lớp ngoài thường được làm bằng

Antimode, kim phung xăng bằng Thao, Pittong gas, bong-tu làm bằng nhựa. Do kim loại Antimode của BXC Con TQ kém chất lượng hơn chính hãng Honda, Suzuki… nên nhanh mòn, tạo ra cặn, làm xăng qua không đều gây xe chạy không êm, hao xăng. Do chất lượng kim loại của kim phum xăng nên sau 6 tháng thì kim phun mòn, làm xăng qua nhiều gây hao xăng. Cách khắc phục là xúc, rửa sạch bình xăng con thường xuyên, theo dỏi độ mòn của pit tong ga mà thay thế kịp thời. giá phụ tùng BXC rất rẻ và dễ dàng thao tác. Chỉ với một cây chìa khóa 10, vít ba ke, vit dẹp là có thể mở bình xăng con và vệ sinh. Nếu bạn muốn thay thế bằng BXC giá rẻ nhưng chất lượng đảm bảo thì BCX hiệu CENTA của công ty Thành Đạt là lựa chọn tốt nhất. Giá BXC 50 phân khối là 120 ngàn, 100 phân khối là 150 ngàn, 110 phân khối là 195 ngàn. BXC này rất tốt, đã được bộ kiểm định chất lượng kiểm tra. Nếu đủ điều kiện có thể thay thế BXC Honda với giá rất cao là 1 triệu đồng.

Bộ phận đánh lửa trên xe gắn máy gồm : Bobin Lửa, IC(CDI), Bobin Cao Áp( Bobin sươn), Bugi. Hư hỏng xảy ra ở bộ phận đánh lửa chỉ có cách là thay mới. Khi thay mới tốt nhất là sử dụng phụ tùng Honda để đảm bảo độ bền vì hệ thống đánh lửa rất dễ hư hỏng. Động cơ TQ có thể lắp phụ tùng của xe Honda Wave alpha rất tốt. Giá IC wave alpha là 154 ngàn, Bobin Cao áp wave Alpha 60 ngàn, của Dream 280 ngàn, Bugi có thể sử dụng Denso hay NGK đều tốt, giá khoảng 50 ngàn, Bobin lửa giá 110 ngàn. Nhưng khi sử dụng phụ tùng TQ thì giá rẻ hơn rất nhiều: IC 30 ngàn, Bobin Cao Áp 35 ngàn, Bugi 20 ngàn, Bobin lửa 30 ngàn. Riêng về Bobin lửa do nằm trong vỏ độn cơ nên khi thay thế rất tốn kém do tiền công cao. Dù cho Bobin lửa của Honda cũng rất dễ hư hỏng do làm việc ở nhiệt độ cao và dây đồng nhỏ nên dễ cháy. Tốt nhất là thay thế bằng Bobin Lửa do thợ quấn chuyên nghiệp làm, với giá 20 ngàn thấp hơn Bobin TQ mới và rẻ hơn rất nhiều của Honda. Về chất lượng thì đảm bảo hơn của Honda. Đây là một trong những phụ tùng do thợ làm thủ công mà giá thành rất rẻ.

3.Kỹ thuật sửa chữa hệ thống truyền động xe máy

Hệ thống truyền động là gồm bộ li hợp sơ cấp( Bố Ba Càng), bộ li hợp thứ cấp( Bố Lá) và bộ hộp số. Bộ hộp số của Honda hay TQ thì rất khó hỏng hóc, Chỉ có bộ Li hợp là hơn kém nhau chất lượng. Bộ phận quan trọng nhất của động cơ là Bố LI Hợp, nó truyền độn từ động cơ đến hộp số và bánh xe. Do chất lượng của Bộ Li Hợp TQ kém nên gây ra hao xăng, xe yếu trong khi máy nổ lớn. Quan trọng nhất là Bố Ba Càng( LI Hợp Sơ Cấp). Khắc phục khuyết điểm Bố Ba Càng(BBC) có nhiều cách với giá thành và chất lượng khác nhau. Có người thích chạy Bố Dán do các tiệm gia công vì giá thành rẻ và làm xe chạy nhanh, nhưng khue6t1 diểm lớn nhất là khi xe chạy vài chục km thì múc độ dẫn động sẽ giảm, sẽ chạy không đi, hao xăng, rung mạnh.

Thay thế bằng bố nồi TQ khác giá là 120 ngàn nhưng sau vài tháng thì xe lại như cũ. Khi đi khoảng 20km trở lại thì bố nồi TQ và Honda không có gì khác biệt, nhưng khi chạy hang trăm km thì xe Honda phát huy sức mạnh. Thay thế tốt nhất trong trường hợp này là sử dụng bố ba càng của Honda giá 600 ngàn, khi đó xe chạy êm và mạnh mẽ không kém xe của Honda hay Suzuki… Bộ Li hợp thứ cấp( Bố Lá) thì ít quan trọng hơn ta có thể thay thế bằng bố lá TQ 60 ngàn hay bố lá SYM gắn trên xe Angel là 75 ngàn, Wave alpha là 200 ngàn. Bố lá gồm bốn lá gép lại với nhau, nếu muốn xe bốc đầu thì người ta lắp 2 hay 3 lá, điều này chỉ làm xe bốc đầu chứ không đi nhanh, thích hợp cho xe biểu diễn, xe đua.

4. Kỹ thuật sửa chữa các bộ phận khác của xe máy

Xe vận hành không êm ái một phần do động cơ, khung sườn, một phần còn do hệ thống giàm sốc( phuộc nhúng trước và sau). Hai phuộc trước là quan trọng nhất. Hiện nay có rất nhiều cơ sở phục hồi phuộc nhưng hiệu quả thì khác nhau. Phuộc không nhúng, giảm sốc là do khô nhớt, lò xo phuộc yếu. Khi phục hồi, các cơ sở thường thay phót, thay nhớt phuộc, thay ti, thay lò xo giảm sốc. Quan trọng là lò xo giảm sốc loại tốt sẽ giúp vận hành êm ái. Co thể thay lò xo Wave alpha giá 38 ngàn nhưng chất lượng tốt. Thay thế lò xo thì không cần mang ra tiệm. bạn có thể làm tại nhà chỉ với Vít lục giác 6 và 8, chìa khó để mở bánh xe trước là có thể mở cặp phuộc rat hay lò xo, thay nhớt bôi trơn. Cặp phuộc sau thì ít quan trọng hơn nên cũng ít hư hỏng.

_ Đèn pha xe là bộ phận quan trọng giúp lái xe an toàn trong đêm. Đèn xe TQ thường không sang bằng Xe Honda, Suzuki, nhất là không bằng xe Tay Ga. Có thể khắc phục bằng cách quấn lại Bobin đèn nằm trong động cơ xe. Xe TQ đèn không sang là do điện yếu chứ không do bong đèn kém giá 24 ngàn. Thay thế bong đèn không hiệu quả bằng quấn lại Bobin đèn vì giá thành. Việc quấn lại Bobin đèn thì phải có thợ chuyên quấn mới làm được. Đây là cách tối ưu nhất vì khi đứt bong đèn, thay bong đèn mới thì giá rẻ hơn nhiều so với bóng tốt mà độ sang không đổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngQuay lại xem sản phẩm

    Để lại thông tin nhận tư vấn