Nhà sản xuất

Hãng xe

Loại xe

Đời xe

Phuộc, giảm sóc

Sản phẩm đang được cập nhật...

Phuộc xe máy| Những điều chưa biết

Phuộc xe máy là bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe máy. Chiếc xe của bạn chạy có êm hay không, xe vận hành có tốt hay không một phần là nhờ công của những chiếc phuộc. Trong nội dung bài viết này, hãy cùng Thợ Xe tìm hiểu chi tiết những điều có thể bạn chưa biết về phuộc xe máy nhé!

1. Những điều chưa biết về phuộc xe máy

Trước khi đi tìm hiểu sâu hơn chúng ta cần hiểu rõ phuộc xe máy là gì, chúng có tác dụng gì và có những loại phuộc nào?

1.1. Phuộc xe máy là gì ?

Phuộc xe máy hay còn được gọi là giảm xóc xe máy hay phuộc phún xe máy. Đây là bộ phận đảm nhiệm công việc chống xóc nảy, giúp xe máy vận hành êm ái hơn. Thiết kế của phuộc xe cho phép làm giảm lực tác động từ mặt đường lên xe máy.

Nguyên lý hoạt động của phuộc nhún xe máy rất đơn giản. Khi bạn di chuyển trên đường, bánh xe có thể cán qua vật cản hoặc vị trí đường lồi lõm, lúc này bánh xe sẽ tác động lên hệ nhún khiến lò xo co lại. Sau khi hết lực tác động lò xo tác dụng lực đẩy ngược trở lại vị trí ban đầu.

1.2. Các loại giảm xóc xe máy

Trên mỗi chiếc xe máy thường có giảm xóc trước xe máy và giảm xóc sau xe máy. Mỗi dòng xe sẽ có ưu thế khác nhau trong việc lắp ráp phuộc nhún. Ví dụ, 1 số loại xe chỉ có 1 phuộc nhún sau vì vậy khả năng giảm xóc kém hơn so với loại có 2 phuộc nhún sau.

Giảm xóc xe máy trước thường là loại phuộc lồng với lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn. Giảm xóc sau xe máy có hai loại là loại có bình dầu và loại không bình dầu. Kết cấu của nó gồm có lò xo bên ngoài và lõi bên trong gồm dầu thủy lực và hệ thống khí nitơ giảm chấn.

1.3. Phuộc xe máy nào tốt nhất

Phuộc nhún xe máy tốt có nhiều loại, tùy theo xe mà chúng ta lựa chọn giảm xóc cho phù hợp. Ví dụ, nếu sử dụng xe số thì bạn nên chọn loại giảm sóc không bình dầu vì chúng phù hợp với kết cấu và trọng tải của xe. Ngược lại, với các loại xe ga, xe côn hay xe phân khối lớn thì nên chọn loại phuộc có bình dầu.

Giữa phuộc xe có bình dầu và không có bình dầu thì phuộc xe nào êm nhất ? Câu trả lời là phuộc xe có bình dầu. Phuộc nhún có bình dầu sẽ giúp trợ lực cho giảm xóc tốt hơn, bình dầu sẽ tiếp sức cho piston bơm dầu giúp phuộc êm hơn và bền hơn.

2. Phụ tùng phuộc xe máy

Để phuộc xe máy hoạt động tốt thì chúng ta cần thường xuyên bảo dưỡng hoặc thay thế các phụ tùng phuộc. Một số phụ tùng phuộc xe máy thường dễ bị hỏng hoặc cần bảo dưỡng như :

Lò xo phuộc : Gồm lò xo phuộc trước xe máy nằm trong ti phuộc và lò xo phuộc sau trong quá trình sử dụng thường bị han gỉ hoặc cong vênh. Nếu ti, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.

Bọc phuộc xe máy: Thường làm bằng cao su và được chia ngấn như phuộc xe. Chúng được bọc bên ngoài phuộc để chắn bùn đất, bụi bẩn bám vào phuộc gây han rỉ.

Dầu phuộc xe máy hay còn gọi là dầu giảm xóc xe máy : Là loại dầu thủy lực chuyên dùng cho phuộc xe máy. Sau một thời gian sử dụng bạn cần phải thay dầu bằng cách chọn đúng loại dầu thủy lực chứ không phải dầu máy.

Ty phuộc sau xe máy : Có loại đơn dành cho xe 1 phuộc sau và cặp ty cho xe 2 phuộc sau. Nếu là xe 2 phuộc thì nếu thay bạn phải thay cả đôi để tránh xe bị mất cân bằng.

Ngoài ra, giảm xóc xe máy có thể có rất nhiều phụ kiện khác để tạo thành một bộ giảm xóc phuộc nhún xe máy hoàn chỉnh.

3. Bắt bệnh phuộc xe máy và cách khắc phục

Phuộc giảm xóc xe máy sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện một số vấn đề cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Dưới đây là một vài vấn đề cơ bản thường xuyên xuất hiện ở phuộc xe máy và cách khắc phục

3.1. Phuộc xe bị xì nhớt

Phuộc xe bị xì nhớt hay nói cách khác là tình trạng giảm xóc xe máy bị chảy dầu. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này khá nhiều, trong đó có thể kể đến phớt cao su bị mòn, lỏng hoặc chất lượng ty phuộc kém, cục canh chưa chuẩn.

Không chỉ giảm sóc trước mà giảm xóc sau xe máy chảy dầu cũng không loại trừ những nguyên nhân trên đây. Cách khắc phục đơn giản nhất là kiểm tra phớt cao su thường xuyên và thay phớt giảm xóc xe máy khi cần thiết. Ngoài ra, nên sử dụng đúng loại dầu thủy lực để tránh làm hỏng ty, rỉ nhớt.

3.2. Phuộc trước xe máy bị cứng                            

Phuộc trước xe máy bị cứng biểu hiện là khó nhún, nhún không êm hoặc phuộc nhún xuống nhưng không trả về. Nguyên nhân là nhớt quá nhiều hoặc do hết nhớt. Ngoài ra cũng không ngoại trừ việc lò xo dùng lâu bị cứng, phuộc bẩn…

Để khắc phục bạn cần kiểm tra phuộc xe máy vệ sinh phuộc, thay nhớt hoặc xả bớt nhớt nếu quá nhiều. Ngoài ra, bạn cần sử dụng đúng loại nhớt để tránh làm hỏng phuộc.

3.3. Phục hồi phuộc xe máy               

Phục hồi giảm xóc xe máy là công việc cần thiết khi có những dấu hiệu như phuộc chảy nhớt, phuộc có tiếng kêu hoặc không cân bằng. Hiện nay có rất nhiều nơi phục hồi phuộc nhún xe máy như head chính hãng, cửa hàng sửa chữa xe…

Một số khách hàng băn khoăn về việc phục hồi phuộc xe máy bao nhiêu tiền ? phục hồi giảm xóc sau xe máy có đắt không ?… giá của dịch vụ phục hồi phuộc xe không quá đắt, chỉ từ 150k – 200k tùy theo từng cửa hàng.

4. Địa chỉ cung cấp các loại phuộc xe máy uy tín

Phuộc xe máy chất lượng với giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay chỉ có tại Thợ Xe. Chúng tôi chuyên cung cấp các loại phuộc cho xe số, xe ga, xe côn và cả các loại phuộc xe máy chở hàng.

Ngoài ra, hiện nay có một bộ phận giới trẻ thích độ phuộc xe máy để chiếc xe khỏe hơn và cũng sành điệu hơn. Việc độ phuộc nhún xe máy không làm ảnh hưởng đến chất lượng xe mà ngược lại có thể giúp xe khỏe hơn.

Nếu bạn quan tâm đến các loại phuộc nhún xe máy, Phuộc xe máy độ hay đồ chơi xe khác hãy liên hệ với Thợ Xe qua số hotline : 0985 975 904 hoặc đến địa chỉ 18 – Tam Trinh – Hoàng Mai – Hà Nội để được tư vấn trực tiếp.

Contact Me on Zalo
0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngQuay lại xem sản phẩm

    Để lại thông tin nhận tư vấn