Bộ xử lý chảy xăng dư hay bộ làm pontu xe máy là dụng cụ được sử dụng để xử lý vấn đề liên quan đến việc xe máy bị chảy xăng dư ở bình xăng con (chế hòa khí) làm hao tổn nhiên liệu.
Trong bài viết này, Thợ Xe sẽ giới thiệu cho khách hàng bộ sản phẩm làm potun và giải thích nguyên nhân cũng như cách xử lý tình trạng chảy xăng dư ở xe máy.
1. Thông tin bộ đóng chảy xăng dư xe máy
Pontu xe máy là gì ? Pontu hay còn gọi là kim ba cạnh của xe máy có chức năng đóng xăng khi cốc xăng ở chế hòa khí đã đầy. Trong quá trình sử dụng, do nhiều nguyên nhân khiến cho potun bị hỏng gây ra hiện tượng chảy xăng dư ra ngoài gây tốn nhiên liệu và mùi xăng khó chịu ở xe.
Để xử lý tình trạng này cần sử dụng bộ dụng cụ làm potun xe máy.

- Bộ dụng cụ làm Pontu xe máy có 6 mũi khoan chính trong đó, để làm xe Honda thông thường có thể dùng các mũi :
- Các loại mũi khoan : Mũi khoan 4.6 ly khoan bệ ngồi pontu, Cây doa pontu 5 ly, Cây xoáy pontu (4 ly) và cây côn pontu, Cây đóng sơ mi pontu vào bệ pontu.
- Chất liệu : Thép cứng.
- Đặt hàng sản xuất : Thợ Xe.
2. Nguyên nhân và cách xử lý khi xe máy bị chảy xăng dư
Khi xe bị chảy xăng ở bình xăng con thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có một số nguyên nhân bạn cần lưu ý như :
-
Nguyên nhân gây ra tình trạng hở xăng dư
Video cách làm hết chảy xăng dư ở bình xăng con
Xe bị chảy xăng từ ống xả xăng dư do pontu và cối đã bị hao mòn.
Kim ba cạnh bị méo hoặc có vết gợn dẫn tới việc đóng xăng không kín, tràn xăng ra ngoài theo ống thoát ra.
Chảy xăng dư do cốc xăng lắp không khít, kênh hoặc do phao xăng bị kẹt.
Xe máy bị chảy xăng dư hở gioăng cao su ở chế hòa khí.
Đóng cặn bẩn ở bình xăng hoặc chế hòa khí gây ra hoặc hỏng dây dẫn xăng.
Xem thêm:
>> Trọn bộ dụng cụ sửa chữa bình xăng con và phụ tùng thay thế
-
Cách xử lý hiện tượng chảy xăng dư
Để khắc phục tình trạng xe bị chảy xăng ở ống xăng dư bạn cần làm lại potun đúng chuẩn xử lý dựa trên nguyên nhân gây ra lỗi.
Xử lý potun
- Bước 1 : Dùng dao khoan nhỏ khoan một lỗ ở vị trí đặt kim phao.
- Bước 2 : Dùng mũi khoan to hơn để làm rộng vị trí đặt cối.
Lưu ý : Khoan dần từng chút 1 đến gờ định tâm thì dừng lại và thử phao. Sau khi khoan dùng vòi xì làm sạch phôi khoan bên trong.
- Bước 3 : Dùng mũi dao nhỏ lắp cối vào đầu dao và đặt vào lỗ đã khoan sau đó dùng dụng cụ gõ nhẹ để cối khít vào vị trí.
- Bước 4 : Đặt phao vào cối đã đóng.
Lưu ý : mặt phao phải ngang với mặt chế, nếu cao hơn sẽ dẫn tới tình trạng hụt xăng, nếu thấp hơn sẽ gây ra tình trạng chảy xăng dư do cối xăng đầy.
Xử lý gioăng mặt : Đây cũng là nguyên nhân gây chảy xăng dư ở xe máy. Khi có dấu hiệu chảy xăng ướt mặt trong và ngoài chế cần thay gioăng song song với làm potun để đảm bảo an toàn.
>>> Xem thêm: Kim ba cạnh (pontu xe máy)
3. Địa chỉ uy tín cung cấp bộ xử lý chảy xăng dư

Nếu bạn làm thợ sửa chữa thì có thể đã biết khi xe máy bị chảy xăng dư do Potun thì việc xử lý sẽ cần nhiều dụng cụ và phụ tùng hơn. Ngoài bộ mũi khoan và dao làm potun thì Thợ Xe cũng cung cấp các loại phụ kiện bình xăng con.
>>> Xem thêm: Phụ kiện bình xăng con
Cách khắc phục chảy xăng dư bằng cách sử dụng dao làm potun chính là cách đơn giản nhất để xử lý tình trạng chảy xăng. Để mua bộ xử lý chảy xăng dư, hãy liên hệ ngay với Thợ Xe theo số 0985 975 904 hoặc đến địa chỉ 18 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội để xem và mua hàng.
Chúng tôi cam kết bán hàng chính hãng, giá cả ưu đãi, vận chuyển toàn quốc chi phí rẻ. Liên hệ ngay để biết thêm chi tiết.
Thợ Xe – Hotline: 0985 975 904
Liên hệ với chúng tôi theo các nút “chat” hoặc “zalo” phía cuối màn hình
Để lại số điện thoại phía dưới !
Hoặc có thể truy cập: | ||
![]() |
![]() |
![]() |